Trung tâm đào tạo thiết kế vi mạch Semicon


  • ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN ĐỂ TRUY CẬP NHIỀU TÀI LIỆU HƠN!
  • Đăng ký
    *
    *
    *
    *
    *
    Fields marked with an asterisk (*) are required.
semicon_lab.jpg

Giới thiệu về máy trạng thái (Moor and Mealy state machine)

Email In PDF.

1. Định nghĩa về máy trạng thái (state machine)

 Máy trạng thái là mô hình toán học dùng trong thiết kế máy tính và các mạch tuần tự. Máy trạng thái bao gồm nhiều trạng thái có liên quan với nhau, và tại một thời điểm, máy sẽ ở trong một trạng thái duy nhất. Trạng thái mà máy đang ở, trong bất kỳ thời điểm nào gọi là trạng thái hiện tại (current state), trạng thái mà máy sẽ chuyển đến kế tiếp tính từ thời điểm hiện tại gọi là trạng thái kế tiếp.

Trong đời sống hàng ngày, chúng ta có thể bắt gặp rất nhiều thiết kế áp dụng máy trạng thái ví dụ như thang máy (elevator), đèn giao thông (traffic light).

-  Máy trạng thái Mealy (Mealy machine): Máy trạng thái Mealy là một máy trạng thái mà dữ liệu đầu ra được quyết định bởi trạng thái hiện tại và các dữ liệu ngõ vào.

Máy trạng thái Moor (Moor machine): Máy trạng thái Moor là máy trạng thái mà dữ liệu ngõ ra được quyết định duy nhất bởi trạng thái hiện tại.

 

Qua hai khái niệm này, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy hầu hết các máy trạng thái trong thiết kế ASIC là máy trạng thái Mealy, khi trạng thái kế tiếp được quyết định bởi trạng thái hiện tại và dữ liệu ngõ vào. Tuy nhiên, xét về mặt coding, máy trạng thái Moore là đơn giản hơn và tốt hơn nếu xét trên khía cạnh làm STA cho mạch. Do vậy, Moore được khuyến khích sử dụng.

Đối với một người kĩ sư thiết kế, để thiết kế được máy trạng thái một cách chính xác là phải lập được biểu đồ chuyển đổi trạng thái và bảng chuyển đổi trạng thái. Từ đó, có thể dễ dàng tiến hành viết RTL code mà không xảy ra lỗi (bug)

 

 

 

Bạn có đam mê ngành thiết kế vi mạch và bạn muốn có mức lương 1000 usd cùng lúc bạn

đang muốn tìm một Trung tâm để học vậy hãy đến với ngành vi mạch tại SEMICON

  HotLine: 0972 800 931 Ms Duyên

 

Related Articles

Chat Zalo