Trung tâm đào tạo thiết kế vi mạch Semicon


  • ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN ĐỂ TRUY CẬP NHIỀU TÀI LIỆU HƠN!
  • Đăng ký
    *
    *
    *
    *
    *
    Fields marked with an asterisk (*) are required.
wafer.jpg

Con chip máy tính có chức năng như bộ não được IBM chế tạo

Con chip này có thể cảm nhận, vị giác, xúc giác, khứu giác, thính giác, và hiểu môi trường xung quanh. 

IBM cho biết một ngày nào đó con chip này có thể được sử dụng để chế tạo một nhiệt kế có thể 'ngửi' bạn có bệnh gìvà cho bạn biết bạn cần đến gặp bác sĩ hay không. Hoặc chip sẽ được thiết kế thành một robot hình cầu giúp tìm kiếm cứu nạn. Hoặc nó có thể được tích hợp trong kính dành cho người khiếm thị - kính có thể 'nhìn thấy' những gì ở phía trước và nói chuyện hướng dẫn cho người đeo.


Điều này tùy thuộc vào các nhà phát triển. Nếu muốn chip não của IBM thấy được ánh sáng ban ngày, các kỹ sư phần mềm và phần cứng sẽ phải lập trình và xây dựng chúng đúng với ý đồ và tích hợp vào các thiết bị. 

Hiện nay, không có gì qua được các chip máy tính. Các bộ vi xử lý trong máy tính xách tay hay điện thoại thông minhcủa bạn thực sự giỏi trong việc tính toán nhanh như chớp, nhưng thực sự dở trong việc suy luận mọi việc về thế giới xung quanh. Đó là vì hầu hết các chip hiện nay chỉ có khả năng làm một tính toán tại một thời điểm. 

Não của chúng ta không hoạt động như thế. Não người hoạt động đa nhiệm, ra quyết định và suy luận cùng một lúc.Một phần của não có thể nhìn thấy màu xanh, phần có thể nghe tiếng sóng vỗ, phần khác có thể ngửi thấy mùi muối biển,  bộ não của bạn đồng thời kết hợp các giác quan để xác định rằng bạn đang ở bãi biển. 

Đó chính là cách mà con chip mới của IBM hoạt động.

 

 Mỗi con chip  4.096 lõi, 1 triệu "tế bào thần kinh" và 256 triệu "dây thần kinh." Điều đó nghĩa là mỗi chức năng lõithể hiện quy mô của một bộ não sâu,  mỗi con chip hoạt động tương tự như một bộ não ong. Khi ghép các chip với nhau, ta sẽ có được những điều thực sự thú vị. 

Đáng ngạc nhiên là các chip này chỉ cần nguồn năng lượng thấp, nó có thể dễ dàng hoạt động nhờ một pin điện thoại thông minh. Nhưng Chip có khả năng hoạt động 46 tỷ khớp thần kinh trong một giây trên mỗi watt. Nó giống như một siêu máy tính. 

"Đó là một siêu máy tính có kích thước của một con tem, nhẹ như lông vũ và năng lượng hoạt động chỉ bằng một máy trợ thính", Dharmendra Modha, Giám Đốc khoa học cho dự án máy tính lấy cảm hứng từ bộ não của IBM Researchcho biết. "Đó là sự đổi mới thực sự triệt để." 

Nghiên cứu của IBM đã được công bố trên tạp chí Khoa học hôm thứ Năm. Con chip này là kết quả cho 10 năm nghiên cứu của IBM, với 53 triệu USD tài trợ từ DARPA, và 200 người làm việc trên dự án. Modha phát biểu."Nhiều người nghĩ rằng dự án này bất khả thi. Nhưng điều không thể đã trở thành có thể. Chúng tôi hy vọng điều có thể này s trở thành hiện thực trong một ngày không xa."

                                                                                                    Nguồn: http://dcs.lacviet.com.vn/

 

Latest IC Design Articles

Related Articles

Most Read IC Design Articles

Chat Zalo