Trung tâm đào tạo thiết kế vi mạch Semicon


  • ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN ĐỂ TRUY CẬP NHIỀU TÀI LIỆU HƠN!
  • Đăng ký
    *
    *
    *
    *
    *
    Fields marked with an asterisk (*) are required.
semicon_lab.jpg

Phát hiện ra loài khủng long mới, trông như con vịt


Quên hình ảnh của khủng long dũng mãnh đi nhé.

Chim chính là hậu duệ của loài khủng long xưa kia. Quá trình tiến hóa của thế giới tự nhiên kỳ diệu vậy đó, loài bò sát to lớn biến thành loài lông vũ nhỏ bé chỉ trong một "cái nháy mắt" kéo dài nhiều triệu năm.

Có những loài chim hiện đại sống một cuộc sống chẳng con khủng long nào có được. Ví dụ như loài vịt, ngoài việc được nuôi ăn ba bữa để làm thịt, thì chúng còn có thể sống được cả trên cạn cũng như bơi được dưới nước. Nhưng việc phát hiện ra loài khủng long có vẻ ngoài giống vịt này có thể thay đổi được điều đó.

Loài khủng long mới được phát hiện này có tên Halszkaraptor escuilliei, vừa mới được công bố đầu tuần này trên tạp chí khoa học Nature.

Nghiên cứu và xét nghiệm kỹ hóa thạch của loài khủng long mới này, các nhà khoa học tìm ra được những đặc điểm khiến nó có thể vừa chạy được trên bờ cũng như bơi trên (hoặc thậm chí là trong) nước.

"Đây là con khủng long đầu tiên có lối sống giống với những loài thủy cầm: điều này cho thấy rằng những con khủng long này đã có thể sống dựa trên môi trường sống của mình, đặc điểm chưa từng thấy trong lịch sử khủng long mà chúng tôi biết", Andrea Cau, nhà cổ sinh vật học từ Bảo tàng Địa chất Giovanni Capellini của Đại học Bologna, cũng là tác giả của bài nghiên cứu trên, nói trong một email.

 Andrea Cau.

Andrea Cau.

Phát hiện này cho phép ta mở ra một nhánh khủng long cần được phân loại nữa. Nhiều hóa thạch được tìm thấy trong vùng con "khủng long vịt" này xuất hiện cũng có những đặc tính rất riêng của nhánh kể trên. Chúng là một nhánh của cây tiến hóa và chúng ta cần tôn trọng điều đó, dù rằng trông nó xấu như vịt đi chăng nữa.

Kết quả này cho chúng ta thấy rằng còn quá nhiều loài khủng long con người chưa biết tới.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học sử dụng một kỹ thuật quét hình ảnh mà anh Cau mô tả là "công nghệ quét tiên tiến nhất từng được sử dụng trong việc phân tích hóa thạch", họ thu về được 6.000 GB dữ liệu, trong khi mẩu hóa thạch tìm được không hề được phá ra – nó vẫn còn là một cục đá nguyên vẹn.

Loài khủng long vịt này có niên đại khoảng từ 71 cho đến 75 triệu năm trước. Khó có thể chẳng định chắc chắn rằng nó vừa có thể bơi lại vừa có thể chạy, nhưng hình dáng lông vũ của chúng rất giống với những loài thủy-bò sát và thủy cầm khác.

Chúng có cấu trúc cánh giống với chim cánh cụt, nhiều khả năng là có thể bơi được trong nước, chúng có một cái cổ dài giống ngỗng và còn cái bản mặt thì khỏi phải bàn. Trong bộ hàm kia là một bộ răng giống với vịt. Tuy nhiên, chân của loài khủng long này lại không có màng, chúng có vuốt và ngón như những loài khủng long họ hàng khác của mình.

Rất có thể con mồi của chúng là cá, loài giáp xác nhỏ, những loài thằn lằn và thú có vủ nhỏ. Kích cỡ khiêm tốn khiến cho thực đơn của chúng không có nhiều sự lựa chọn.

Bạn Có Đam Mê Với Vi Mạch hay Nhúng      -     Bạn Muốn Trau Dồi Thêm Kĩ Năng

Mong Muốn Có Thêm Cơ Hội Trong Công Việc

    Và Trở Thành Một Người Có Giá Trị Hơn

Bạn Chưa Biết Phương Thức Nào Nhanh Chóng Để Đạt Được Chúng

Hãy Để Chúng Tôi Hỗ Trợ Cho Bạn. SEMICON  

 

Hotline: 0972.800.931 - 0938.838.404 (Mr Long)

 

 

Related Articles

Chat Zalo