Trung tâm đào tạo thiết kế vi mạch Semicon


  • ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN ĐỂ TRUY CẬP NHIỀU TÀI LIỆU HƠN!
  • Đăng ký
    *
    *
    *
    *
    *
    Fields marked with an asterisk (*) are required.
semicon_lab.jpg

Ngành chip sắp sửa chào đón ông vua cá kiếm mới sau ba thập kỷ thống trị bởi Intel, Samsung

Những người theo dõi ngành và chứng khoán đều sửng sốt trước tốc độ tăng trưởng của ông lớn ngành chip. 

Ngành chip sắp sửa chào đón ông vua cá kiếm mới sau ba thập kỷ thống trị bởi Intel, Samsung- Ảnh 1.

Ngành công nghiệp bán dẫn đã sẵn sàng chào đón ông vua cá kiếm mới sau ba thập kỷ thống trị bởi Intel và Samsung Electronics.

Trong một năm mà ai ai cũng nói về trí tuệ nhân tạo (AI), gã khổng lồ thiết kế chip Nvidia chiếm miếng bánh lớn trong lĩnh vực bộ xử lý đồ họa (GPU).

Theo phân tích do QUICK FactSet tổng hợp, doanh thu của Nvidia trong năm tài chính kết thúc vào tháng 1/2024 dự kiến sẽ đạt 58,8 tỷ USD, gấp đôi so với năm trước.

Kết quả này sẽ đưa Nvidia vượt lên dẫn đầu các tên tuổi lớn khác trong ngành chip. Doanh thu mảng bán dẫn của Samsung Electronics trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 12/2023 ước tính đạt khoảng 49 tỷ USD, giảm 34% so với năm trước. Trong khi đó, con số này của Intel được dự báo sẽ giảm 14% xuống còn 53,9 tỷ USD.

Intel dẫn đầu thế giới về doanh thu bán dẫn trong một phần tư thế kỷ kể từ năm 1992, theo công ty tư vấn nghiên cứu và công nghệ Gartner. Kể từ năm 2017, Intel và Samsung thay nhau nắm giữ vị trí dẫn đầu, khi ông lớn công nghệ Hàn Quốc giữ ngôi vương vào năm 2022.

Sự bùng nổ mạnh mẽ của Nvidia là một trong những chủ đề nóng bỏng trên thị trường chứng khoán năm 2023. Cổ phiếu của gã khổng lồ bán dẫn thậm chí còn tăng vào đầu tháng này sau khi đối thủ Advanced Micro Devices tung ra chip AI nhằm cạnh tranh với Nvidia.

Nvidia không phải là công ty bán dẫn duy nhất chạy đua chuyển đổi sang AI.

AMD coi AI là “công nghệ biến đổi nhất trong 50 năm qua”, Giám đốc điều hành AMD Lisa Su cho biết trong tháng này.

Trước AI, các trung tâm dữ liệu chủ yếu cần các đơn vị xử lý trung tâm. Giờ đây, họ yêu cầu GPU cung cấp sức mạnh tính toán song song, thực hiện các tác vụ cùng lúc với hiệu quả cao hơn.

Cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt khi Intel cho biết họ sẽ bắt đầu xuất xưởng một chip AI mới vào năm 2024 nhằm phục vụ các ứng dụng trung tâm dữ liệu.

Ngành công nghiệp AI đang chứng kiến hai phe nổi lên trong việc phát triển các công cụ AI tổng quát như ChatGPT. Nhà phát triển ChatGPT là OpenAI chưa tiết lộ chi tiết kỹ thuật cho phiên bản mới nhất của chatbot.

AMD đang cung cấp công nghệ cho AI nguồn mở, một trong những nỗ lực nhằm bắt kịp Nvidia, Gus Richard, giám đốc điều hành của Northland Capital Markets cho biết.

Các nhà khai thác đám mây lớn nhất thế giới coi AI tổng quát là động lực tăng trưởng và đang phát triển chip AI của riêng mình. Google, Amazon Web Services và Microsoft đều đã công bố những động thái theo hướng này.

Google đã sử dụng chip nội bộ để đào tạo mô hình AI thế hệ mới của mình là Gemini. Eli Collins, phó chủ tịch sản phẩm của Google DeepMind, cho biết Gemini là mô hình lớn nhất của công ty nhưng chi phí sản xuất “rẻ hơn đáng kể” so với các mô hình tiền nhiệm.

Tuy vậy, các nhà phân tích đánh giá các sản phẩm của Nvidia sẽ tiếp tục được ưa chuộng nhờ tính linh hoạt và hiệu suất cao.

Tham khảo: Nikkei

Nguồn: Nhịp sống thị trường 

 

Latest IC Design Articles

Related Articles

Most Read IC Design Articles

Chat Zalo