Trung tâm đào tạo thiết kế vi mạch Semicon


  • ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN ĐỂ TRUY CẬP NHIỀU TÀI LIỆU HƠN!
  • Đăng ký
    *
    *
    *
    *
    *
    Fields marked with an asterisk (*) are required.
wafer.jpg

Học ngắn hạn: Ít tốn, nhưng ....

staff_recruitment1.jpg
   
     Không đủ điều kiện, thời gian tham gia các khóa đào tạo dài ngày hoặc đi học ở nước ngoài, các chủ doanh nghiệp, nhà quản lý, nhân viên văn phòng đã tìm đến các khóa học ngắn hạn. Cách học này được xem là ít tốn kém về mặt chi phí, thời gian. Tuy nhiên, không phải học viên nào cũng "trám” được lỗ hổng kiến thức sau khi kết thúc khóa học.
 

Ths Đỗ Thanh Năm – Giám đốc Công ty tư vấn Win Win lý giải: “Do sức ép về thời gian nên một trong những hạn chế của các khóa học ngắn hạn là chỉ cung cấp các kiến thức nền tảng, cơ bản một cách chung chung, khái quát chứ khó đi sâu vào một vấn đề cụ thể để mổ xẻ, phân tích đến tận gốc. Có không ít khóa học đã đề cập quá nhiều vấn đề và tham vọng giải quyết trong một, hai buổi học, đôi khi dẫn đến hiệu quả ngược là người học không tiếp thu được gì. Nói nôm na, kiến thức phải được tiếp thu một cách từ từ, tương tự một bữa ăn nếu bị nhồi nhét quá nhiều món, người ăn sẽ bị bội thực”. Tuy nhiên, ưu điểm của các khóa ngắn hạn là tính cô đọng và thực tiễn, vận dụng nhanh và tạo cho bản thân sự linh họat khi áp dụng vào thực tiễn. Do đó, đòi hỏi người học phải có kinh nghiệm trước khi tham gia khóa đào tạo. Song, có một thực tế là ngoài các học viên đi học có động cơ, mục đích rõ ràng, cũng có không ít người đi học vì phong trào, vì... để có cái “chứng chỉ” giống như người khác nên khi vào học họ bị “bơi” trong khối lượng kiến thức bị rút ngắn hoặc tổng hợp, dẫn đến việc học không hiệu quả.

Để cách học ngắn hạn mang lại hiệu quả, theo Ths Thanh Năm, trước khi đi học, học viên cần phải biết mình đang thiếu kiến thức, kỹ năng gì và xác định nội dung đào tạo có đáp ứng được nhu cầu của mình hay không. Chuẩn bị sẵn những câu hỏi để nêu lên trong khóa học. Tóm lại học ngắn hạn sẽ không hiệu quả nếu người học không xác định được mình cần học gì, cần bổ sung kiến thức gì.

Chia sẻ thêm kinh nghiệm, bà Trần Thị Kim Thanh – Trưởng phòng chăm sóc khách hàng Công ty Phát hành Trường Phát cho biết: “Tôi từng tham gia một số khóa học ngắn hạn trong nước và điều mà các khóa học này mang lại không phải là kiến thức tôi nhận được bao nhiêu, mà là tôi có được chiếc chìa khóa để mở thêm những cách cửa kiến thức khác, tôi biết nên làm gì và làm thế nào. Để học ngắn hạn đạt được hiệu quả tốt, điều dầu tiên là người học phải đặt ra mục têu cho bản thân, tập trung cao độ và vận dụng ngay trong công việc của mình ở mọi lúc, mọi nơi. Tôi nhớ sau khi tham gia khóa học về giao tiếp, học cách nâng ly rượu vang trong bữa tiệc, tôi đã quan sát mọi người và tự thực hành khi có dịp dự tiệc. Hay đơn giản là cách trả lời điện thọai, tôi luôn để ý sửa giọng nói, âm sắc..., và điều đó đã có tác dụng đáng kể trong công việc của tôi”.

Là nhân viên phụ trách truyền thông của Công ty tư vấn nhân sự Nhân Việt, Quách Thiện Toàn cũng có những kinh nghiệm học ngắn hạn, anh nói: “Học các gì cũng phải tìm cho mình phương pháp học riêng mới đem lại hiệu quả. Trước khi tham gia khóa học nào, tôi cũng dành thời gian tìm kiếm trên internet những kiến thức còn thiếu và chia sẻ với các bạn. Có một lần, một anh bạn cùng lớp đang triển khai dự án thành lập công ty kinh doanh hàng lưu niệm, đã hỏi ý kiến ngay tại lớp học và đã được cả lớp góp ý. Mọi người cùng thống nhất, một trong những ưu thế cốt lõi của dự án này là nguồn hàng cung cấp. Nguồn hàng tốt sẽ quyết định giá cả cũng như sự đa dạng hóa chủng lọai sản phẩm và nhiều ưu thế cạnh tranh khác. Rất nhiều ý kiến cũng như kinh nghiệm về việc triển khia dự án đã được đưa ra trao đổi tại lớp. Thông qua đó, tất cả học viên đều học thêm được nhiều kiến thức thực tế”.

Học ngắn hạn là một giải pháp hữu hiệu, đáp ứng nhu cầu học thực tiễn cho số đông doanh nhân, các nhà quản lý. Song, cách học này chỉ thực sự hiệu quả nếu trước khi học, học viên biết mình đang thiếu gì để trong buổi học chủ động chia sẻ, học hỏi và tham vấn ý kiến của giảng viên. Ông Quách Tuấn Khanh – Giám đốc trung tâm Thành công và Hạnh phúc khuyên: “Tuy học ngắn hạn nhưng các doanh nhân cũng nên tham gia thường xuyên nhiều khóa học để luôn cập nhật, bổ sung kiến thức mới. Bởi kiến thức là vô cùng, không phải “hổng” chỗ nào thì đi học để đắp chỗ đó là có thể đem lại hiệu quả như ý trong công việc”.

(Theo saga.vn)

 

Related Articles

Chat Zalo